Michael Jordan là cái tên có lẽ không cần phải nói quá nhiều. Trong hàng chục năm qua ông được xem là biểu tượng của bóng rổ khi nắm giữ vô số thành tựu đáng mơ ước cùng đội bóng Chicago Bulls. Air Jordan là dòng giày thể thao của sự hợp tác thành công ngoài mong đợi giữa Nike và Michael Jordan. Cái tên thương hiệu này vẫn tạo được danh tiếng vang dội đến bây giờ, là một biểu tượng trong giới giày sneaker. Cùng Cop Sneaker tìm hiểu cú bắt tay thú vị này.
Mối lương duyên
Mối lương duyên giữa Michael Jordan và Nike đã trở nên bền chặt trong bốn thập kỷ vừa qua. Thương vụ hợp tác đã góp phần đưa tên tuổi Nike trở thành thương hiệu thể thao lớn thế trên giới và ngôi sao bóng rổ Michael Jordan trở thành vận động viên giàu có.
Nike đã có một bước ngoặt khi một cầu thủ trẻ Jordan, người vừa được đội Chicago Bulls của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA) tuyển chọn, đồng ý nhận sự hỗ trợ của công ty. Đó là một thỏa thuận mang tính cú hích, xoay chuyển vận may của cả Nike và Jordan.
Có một chi tiết làm thay đổi bước ngoặt và cũng là mối lương duyên của sự hợp tác giữa hai bên. Trước đó, Michael Jordan từ chối Nike vì thích Converse và Adidas hơn (thời đó 2 thương hiệu này đã lớn mạnh rồi) tuy nhiên cả hai đều không đưa ra lời đề nghị tốt như Nike. Và đặc biệt, nhờ sự tác động lời khuyên từ mẹ, Michael Jordan đã bắt máy bay và đến nghe lời đề nghị hợp tác từ Nike thử xem.
Theo đó, năm 1984 tân binh bóng rổ nhận được bản hợp đồng 5 năm trị giá $500.000/năm với thương hiệu Mỹ dẫn đến sự ra đời của giày Air Jordan 1 nổi tiếng toàn cầu và biến Nike thành công ty về lĩnh vực thể thao vươn tầm thế giới như ngày nay.
Air Jordan 1 ra đời thế nào?
Ngày 18/10/1984 Michael Jordan đi đôi giày Air Jordan 1 (cái tên được đặt bởi đại diện của MJ, ông David Falk) được thiết kế bởi Peter C. Moore. Thiết kế phối màu đỏ-đen-trắng và có Logo Jumpman mang là hình bóng của Jordan nhảy lên không trung, hai chân duỗi thẳng và chuẩn bị nhúng xuống. Cùng bộ đệm khí Air mang tính cách mạng thời bấy giờ và biểu tượng Air Wings hình đôi cánh dang rộng cùng quả bóng rổ.
Thế nhưng, đôi giày Air Jordan này bị NBA cấm do các quy định nghiêm ngặt của hiệp hội về màu giày, đó là tất cả các cầu thủ phải tuân thủ đi giày thể thao màu trắng. Jordan bị yêu cầu nộp phạt số tiên 5.000 USD cho mỗi lần xỏ giày ra sân. Nike đã chi trả tiền phạt và tận dụng việc đó làm chiến dịch tiếp thị vào năm 1984 với một quảng cáo bằng “vở kịch” mà NBA đã tạo ra.
Đến năm 1985, giày Air Jordan 1 được giới thiệu rộng rãi trước công chúng và được bán lẻ với giá 65 USD. Và đặc biệt, mẫu giày liên tục cháy hàng, tạo doanh số kỉ lục 70 triệu đô chỉ trong 2 tháng đầu .
Thành công của những đôi Air Jordan đầu tiên đã giúp Nike cất cánh một cách phi thường. Trong khi Jordan liên tục lập nhiều kỷ lục trên sân, Nike lần lượt cho ra mắt những đôi giày thể thao mới, cải tiến và mang dấu ấn phong cách riêng dưới thương hiệu Air Jordan.
Doanh số bán hàng của Nike tăng kỷ lục
Trong 12 tháng đầu tiên Nike đã kiếm được hơn 100 triệu USD doanh thu kể từ khi ra mắt Air Jordan 1. Điều này thậm chí còn nằm ngoài dự đoán của Nike.
Vào năm 1984 cho đến trước khi thương hiệu ký hợp đồng với Jordan, Nike vẫn chưa phải là một cái tên lớn trong ngành kinh doanh đồ thể thao. Theo Forbes, vào thời điểm đó Adidas kiếm được doanh thu cao hơn 50% so với Nike. Converse đã thống trị NBA và Reebok.
Với thỏa thuận duy nhất với Jordan và sự nổi tiếng của Air Jordan, Nike đã nhanh chóng ký hợp đồng với nhiều ngôi sao NBA như LeBron và Kobe Bryant, James trong suốt những năm 1990 – 2000. Theo cơ sở dữ liệu về giày Baller Shoes DB trong mùa giải 2019-2020, 77% cầu thủ NBA đi giày Nike hoặc Air Jordan khi ra sân.
Những điều này đã góp phần vào biểu đồ doanh số của Nike. Năm 1997, khi Thương hiệu Jordan chính thức được ra mắt, tổng doanh thu của Nike trong năm đó là 9,19 tỷ USD. Cùng thời gian, biểu đồ doanh số bán hàng của hãng Air Jordan tăng lên tới 70 triệu USD.
Nghiên cứu thị trường NPD, Forbes năm 2019 Nike đã chiếm 86% thị phần bóng rổ với hiệu suất 96% thị phần phong cách bóng rổ.
Doanh thu trong năm 2019 là khoảng 40 tỷ USD, gấp 43 lần doanh thu của chính của Nike trước khi ký hợp đồng với Michael Jordan và cao hơn 60% so với Adidas.
Đồng thời, vốn hóa thị trường của nó ở mức 136 tỷ USD, con số này lớn gấp ba lần so với Adidas. Doanh thu của Nike tiếp tục tăng trong ba năm tiếp theo, vào năm 2022 Nike có vốn hóa thị trường là 195 tỷ USD.
Cho đến giờ thương hiệu Air Jordan liên tục cho ra mắt các dòng mới nhất từ bản cổ thấp (Low top) đến Mid-High Top với đủ dạng phối màu. Đến với Cop Sneaker, khách hàng có cơ hội mua những đôi giày Air Jordan 1 Rep 1:1 Like Auth mới nhất với giá chỉ bằng 1/3 giá chính hãng mà chất lượng vẫn đảm bảo.