Adidas dự đoán mức khủng hoảng trong năm 2023 do không tìm kiếm được sản phẩm mới mang tính đột phá.
Mới đây, thương hiệu thể thao lớn thứ hai thế giới – Adidas đã đưa ra thông cáo tài chính, dự báo doanh số năm 2023 sẽ giảm khoảng 1,28 tỷ USD. Thậm chí, nếu không xử lý kịp thời số lượng Yeezy tồn kho, con số có thể ‘tụt không phanh’ thêm gần 550 triệu USD.
Theo đó, nguyên nhân của cuộc khủng hoảng được các nhà lãnh đạo Adidas công bố bắt đầu từ việc tồn kho của thương hiệu Yeezy. Tuy nhiên, nhiều nguồn thông tin khác tiết lộ, ngoài yếu tố Yeezy, Adidas đang phải đối diện với nhiều tiêu cực khác.
Truyền thông châu u nhiều lần ‘lên án’ và cho rằng Adidas đang quá phụ thuộc vào các dự án hợp tác với người nổi tiếng như Bad Bunny, Beyonce, Pharrell Williams,…nhằm đánh bóng tên tuổi mà quên đi yếu tố đổi mới chất lượng.
Một ví dụ về hai dòng sản phẩm Adidas Yeezy và Adidas Ultra Boost từng rất thành công trong quảng bá thương hiệu, đem về 1,2 tỷ USD nhờ sự hợp tác với Kanye West. Tuy nhiên, hai phía đã chấm dứt hợp đồng vào tháng 10/2022 sau khi Adidas Yeezy và Adidas Ultra Boost trở nên phổ biến và được các tín đồ sneaker săn đón tích cực trên toàn thế giới.
Mặt khác, truyền thông châu u nhiều lần có bài đăng nhắc tới việc tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của hãng giày gần 100 năm tuổi có nguy cơ khiến thương hiệu này mất thêm 200 triệu Euro trong thời gian tới. Các chuyên gia phân tích hàng đầu ngành thời trang cũng gián tiếp nhấn mạnh về sự thay đổi không mấy tích cực này. “Theo tôi, gốc rễ của cuộc khủng hoảng tại Adidas là họ đang chưa tìm ra được những cái mới và phải làm gì tiếp theo để có sự đột phá” hay “ – Tom Nikic, “Sự sụt giảm doanh số không phải chỉ nằm ở Yeezy cũng như việc chấm dứt hợp tác cùng Kanye West” – Aneesha Sherman của Bernstein.
Theo đó, nguyên nhân thứ hai được cho rằng đến từ việc người kế nhiệm Adidas – ông Bjorn Gulden đang cố tái cấu trúc lại công ty bằng cách loại bỏ hàng loạt chiến lược của CEO cũ – ông Kasper Rørsted sau khi người này bất ngờ từ chức. Tuy nhiên, quá trình này tốn quá nhiều thời gian và không may để mất hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
Không thể phủ nhận, hàng loạt thương hiệu có kế hoạch bắt tay với Adidas cũng đang chịu ảnh hưởng, thậm chí tổn thất nghiêm trọng. “Nếu doanh số của Adidas suy giảm như cảnh báo của hãng này trong năm nay thì nó chẳng khác nào cú đấm vào kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm của Foot Locker”, chuyên gia Nikic nhận định về kế hoạch hợp tác của Adidas và hãng bán lẻ giày Foot Locker.
Telsey Advisory Group – nhà đầu tư kiêm hãng tư vấn của Adidas cũng nhận định trong báo cáo mới nhất: “Chúng tôi cho rằng Adidas đang hạ mức dự báo xuống thấp để không phải liên tục gây thất vọng cho nhà đầu tư như đã từng làm trong năm 2022”. Chưa kể hàng loạt đối thủ khác như Hoka One One hay On sẽ nhanh chóng gia tăng sự nhận diện thương hiệu, thay thế chỗ trống Adidas để mất.
Ngược lại, Nike càng ngày càng khẳng định ngôi vị số 1 không thể thay thế của mình trong giới thời trang thể thao nhiều thập kỷ qua. Tổng doanh thu năm 2022 của nhà Swoosh đạt 49,107 tỷ USD, tăng 6,05% so với cùng kỳ năm 2021.
Tại thị trường Việt Nam, Adidas Yeezy vẫn là một trong những thiết kế được săn đón nhờ vẻ ngoài đầy ‘bụi’ nhưng chất liệu lại vô cùng êm ái, thoải mái và thoáng mát. Đến với Cop Sneaker để có cơ hội rinh ngay những mẫu giày Yeezy Rep 1:1 mới nhất với đế boost chuẩn Auth.